สัปดาห์ที่
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
ฝึกสติ การสื่อสาร การฟัง
การเคารพตนเองและผู้อื่น
|
ฉันคือใคร
ขั้นเตรียม:
Brain Gym มีสติรู้ลมหายใจเข้าออก
กำ แบ
ขั้นกิจกรรม:
ครูเล่าเรื่องที่เป็นปริศนาคำทายเพื่อให้นักเรียนแสดงคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งนั้น
ใครคิดเหมือน ต่างกันอย่างไร ขออาสาสมัครให้เป็นผู้เล่า
แลกเปลี่ยนจากการทำกิจกรรม
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
|
อังคาร
|
กำกับสติ ฝึกจินตนาการ
|
"แปลงร่างเรขาคณิต"
ขั้นเตรียม: Brain Gym ท่ากำ แบ สลับข้าง, ค้อน ตะปู
ขั้นกิจกรรม: ครูมีรูปทรงเลขาคณิตรูปต่างๆและหลากหลายสีมาแล้วกระตุ้นคำถามนักเรียนเห็นอะไร
แล้วให้นักเรียนจัดหมวดหมู่ หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนแปลงร่างเป็นรูปภาพแล้วให้ตั้งชื่อภาพและให้เหตุผลว่าเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
เรขาคณิต
|
|
พุธ
|
กำกับสติ คงสมาธิ
การอยู่กับตัวเองและการเคารพผู้อื่น
|
ม้วนกระดาษสร้างภาพ
ขั้นเตรียม:
Brain Gym บีบนวด
กำ แบ
ขั้นกิจกรรม:
นำสิ่งของให้นักเรียนดู
“เห็นอะไร”
ทำอะไรได้บ้าง
ให้ภาระงานผ่านเรื่องเล่าและร่วมสร้างข้อตกลง รับ-ส่ง อุปกรณ์และลงมือทำ นำเสนอ
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
-
กระดาษสีต่างๆ
-
กระดาษลัง
-
กาว
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม: กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
การใคร่ครวญ
การเห็นคุณค่า เคารพนอบน้อมต่อทุกสรรพสิ่ง
|
เราคือต้นไม้ต้นเดียวกัน
ขั้นเตรียม:
Brain Gym กำแบ
ขั้นกิจกรรม:
ครูนำต้นไม้
1 ต้น
มาวางไว้กลางห้อง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ถ้าเปรียบตัวเราเป็นต้นไม้นักเรียนคิดว่าส่วนไหนของต้นไม้
เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น
- นักเรียนแต่ละคนช่วยเล่า
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
ต้นไม้
|
วันจันทร์ กิจกรรมหน้าเสาเสาธง
วันพุธ-วันพฤหัสบดี พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวีถีในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น