สัปดาห์ที่
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
ฝึกสติ การสื่อสาร การฟัง
การเคารพตนเองและผู้อื่น
|
คำสื่อความหมายดี
ขั้นเตรียม: Brain Gym นับนิ้ว
เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม
ขั้นกิจกรรม: ครูให้นักเรียนนึกคำที่มีความหมายดีมา 1 คำ
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด คำที่นักเรียนเลือกมามีความหมายกับตัวเองอย่างไร นักเรียนแต่ละคนนำเสนอคำของตนเอง
ครูให้นักเรียนนำคำมาต่อกันเป็นนิทาน 1 เรื่อง
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
|
อังคาร
|
กำกับสติ ฝึกจินตนาการ
|
จินตนาการประกอบเรื่องเล่า
ขั้นเตรียม: Brain Gym
นิ้วโป้ง นิ้วก้อย
ขั้นกิจกรรม: ครูกำหนดคำ 1 คำ
ให้นักเรียนช่วยเล่าว่าเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
และให้นักเรียนแต่ละคนแสดงท่าทางประกอบคำ คำที่เชื่อมโยงกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
- กระดาษ
|
|
พุธ
|
กำกับสติ คงสมาธิ การอยู่กับตัวเองและการเคารพผู้อื่น
|
การ์ดแห่งความปราถนาดี
ขั้นเตรียม: Brain Gym
นับ 1-10
ขั้นกิจกรรม:
ครูเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบความปราถนาดีที่อยากทำให้ใครสักคนแต่ไม่ได้ทำ
หากมีโอกาสจะทำอะไรให้คนคนนั้น
ครูแจกการ์ดให้นักเรียนคนละ
1 ใบ หลังจากที่เขียนเสร็จครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
- กระดาษการ์ด
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม: กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
เพลงบรรเลง
|
|
ศุกร์
|
การใคร่ครวญ
การเห็นคุณค่า เคารพนอบน้อมต่อทุกสรรพสิ่ง
|
ส่งเทียนขอบคุณ
ขั้นเตรียม: Brain Gym งูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก,
กอหญ้า กระต่าย เรื่องเล่าจดหมายของแม่
ขั้นกิจกรรม: ครูมีเรื่องเล่าจากประสบการณ์มาเล่าให้พี่ๆฟังและให้พี่ๆตั้งจิตอธิฐานส่งกำลังใจจากแสงสว่างให้นำทางไปถึงสิ่งที่พี่ๆอธิฐานและส่งกำลังให้
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
เทียนไข
|
ขั้นเตรียม:
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น